Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Sư tử và chuột nhắt

Sư tử đang ngủ. Chuột chạy ngang qua mặt sư tử làm nó choàng tỉnh và tóm được chuột. Chuột lên tiếng van xin sư tử tha mạng.

Chuột nói:

- Nếu anh thả tôi ra, tôi sẽ làm điều tốt cho anh.

Sư tử bật cười vì chuột nhắt hứa sẽ làm điều tốt cho nó, nhưng cũng thả chuột ra.

Về sau những người thợ săn tóm được sư tử và lấy dây trói sư tử vào thân cây. Chuột nhắt nghe tiếng sư tử gầm, chạy đến cắn đứt dây thừng và nói:

- Anh có còn nhớ là khi đó anh cười, anh không nghĩ là chuột nhắt như tôi lại có thể làm cho anh một điều tốt nào. Còn bây giờ anh thấy đó, có khi chuột nhắt cũng làm được việc lắm chứ.


Bài học: không nên kiêu căng, xem thường người khác.

Bản tiếng Anh:


The Lion and The Mouse

A mouse running over his face awakened a lion from sleep. Rising up angrily, he caught him and was about to kill him. Then the mouse piteously entreated, saying:

“If you would only spare my life, I would be sure to repay your kindness.”

The lion laughed at him but allowed him go. It happened shortly after this that some hunters, who bound him by strong ropes to the ground, caught the lion.

The mouse, recognizing his roar, came and gnawed the rope with his teeth, and set him free, exclaiming:

“You ridiculed the idea of my ever being able to help you, never expecting to receive from me any repayment of your favor, Now you know that it is possible for even a mouse to confer benefits on a lion.”


Moral: It is possible for even a  mouse to confer benefits on a lion.

Hãy like Twitter, Facebook hay Google để hiện nội dung ẩn !




Bản chuyện kể thiếu nhi:

Một hôm, một con sư tử rất to đi kiếm mồi trên bãi đất hoang. Ðói quá nhưng nó chẳng kiếm được con vật nào để ăn thịt, chỉ thấy vài con sâu và ít rễ cây. Nó
thầm nghĩ: “Ta mà ăn sâu bọ ư? Ta là chúa của muôn loài, khỏe nhất và hung dữ nhất kia mà! Còn rễ cây ư ? Ta đâu phải con bò chuyên ăn cỏ !”

Tức giận quá, sư tử gầm lên.

Bất chợt, một chú chuột nhắt chạy ngang qua. Sư tử liền túm lấy đuôi chuột nhắt, há miệng định nuốt. Chuột nhắt kêu lên:

– Khoan đã, ông sư tử!

– Tại sao?

– Tôi bé xíu thế này, ông ăn chỉ dính mép. Với lại ông ăn thịt tôi rồi thì tôi còn có thể làm gì giúp ông được nữa? Vì vậy ông hãy nghĩ xem có nên ăn thịt
tôi không?

Sư tử suy nghĩ một hồi rồi hỏi:

– Mày bé nhỏ và yếu đuối thế này, làm gì giúp ta được?

Chuột nhắt đáp:

– Chưa biết chừng! Ông hãy tha cho tôi đi rồi có ngày tôi sẽ giúp được ông.

Sư Tử nghe xuôi tai bèn buông chuột nhắt xuống, bảo:

– Thôi được, ta tha cho mày ! Chạy đi !

Hôm sau, khi đi săn mồi sư tử bị sa vào tấm lưới bẫy của thợ săn. Nó cố hết sức vùng vẫy nhưng không sao thoát ra được. Sư tử tuyệt vọng nghĩ: “Con người sẽ
đến và giết ta mất!”

Vừa đúng lúc đó, chuột nhắt chạy đến, dùng bộ răng bé xíu và nhọn hoắt cắn đứt các mắt lưới, tạo thành một lỗ hổng lớn. Thế là sư tử thoát ra được.

Sư tử cảm kích chuột nhắt:

– Ta tuy to lớn như vậy mà cũng vẫn có lúc cần những kẻ bé hơn mình. Ta cảm
ơn chuột nhắt.


Tags: Sư tử và chuột nhắt

0 Bình luận:

Đăng nhận xét

Nghệ thuật sống

Truyện ngụ ngôn

Lắng nghe điều bình thường

Phần mềm

 
click top